Friday, February 22, 2013

Cái cối xay bằng đá

Có ai còn nhớ không? Hồi nhỏ ai đã từng build up muscles bằng cái này? Có ai nghĩ rằng năm 2013 ở VN vẫn còn xử dụng nó...????? Hồi xưa lúc nhà ông...(quên tên rồi, ổng ở bên Bạch Đằng, nhà ổng vắt sổ và xay bột) lúc ổng mua được cái máy xay bột bằng điện là nguyên xóm mình không còn xài cái cối xay bằng đá nữa...
(thx for the pic :-)  )

Bánh nậm, bánh bèo, bánh gói, bánh căn, bánh...  ... đều nhờ đến nó

Hồi nhỏ lúc đó khoảng 6 bảy tuổi gì đó... (bây giờ cũng còn vậy) đầu óc mình hay suy nghỉ bậy bạ(?!)... thấy bà ngoại xay bột bằng cái cối đá này, nghĩ nếu cái tay mình bị kẹt thì sao nhỉ... mà có ai khùng điên để cái tay vô giữa đâu, cũng chẳng có ai có cái trí trưởng tượng sci fi như mình... thiệt ra thì lúc mà quay bột, nếu mạnh tay quá phần trên nó lệch qua một bên, rồi phải nhít nhít vô cho nó even lại với nhau.... nhìn thấy bà ngoại làm mình hơi... sợ sợ thôi hà.... rồi con nít mà, phá phách, bà ngoại vừa quay đi là mình chụp ngay cái cây nhít tới nhít lui.... nhít một hồi nó trật ra ngoài, bà ngoại lại phải nhít ra nhít vô gì gì đó... hmmmm.... thôi thì giao cho nó cái job để khỏi tấy mấy tay chân... cái job đó làu múc nước rưới lên.... bột chảy xuống dưới rồi mình múc rưới lên lại.... hmmmm.... nghỉ lại chẳng biết cái job đó có lợi ích như thế nào??? Hmmmmmm.... lợi ích là... hết tấy mấy để bà ngoại làm xong công chuyện.... chắc là vậy... Nếu bây giờ ngoài chợ có bán cái cối xây bằng đá, mình cũng rinh về để làm kiểng.... còn xay thì... ... .... "để mai tính"

(look DQ)


6 comments:

  1. Nhà DQ dùng cối xay đá này để xay đậu làm đậu khuôn, đậu hũ nước đường bao nhiêu năm trời đó. Mà còn là cái cối đá bị sứt 1 quai nữa. bố DQ phải lấy kẽm gai cuốn quanh và thay cho cái quai bị sứt á. Sau thì dùng cối xay đá đó để xay bột làm bánh bò, bánh bèo, ...v.v. ....

    Mà hồi đó, bố DQ gắn 1 cái thanh dài (như cánh tay nối dài) rồi máng lên thanh ngang của nhà bếp) để xay cho đỡ mệt á. Hồi nhỏ cũng táy máy thử xay, mà xay đâu có nổi đâu. Trong khi nhìn bố xay thì vo vo à.

    Nhắc lại làm nhớ thời khốn khổ xa xưa đó quá đồng hương ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Look above DQ... sứt 1 quai
      Nhà ai còn cái cối đó thì nên coi là của gia bảo... right? ;-)

      Delete
    2. Chèng ui, nhìn cái cối sứt quay kia y chang cái cối ngày xưa của bố mẹ luôn á nàng ui. Chỉ khác 1 chút là của bố mẹ thì bố cuốn kẽm gai xung quanh và có thêm cái thanh dài để xay thôi á ..:) :)

      Delete
  2. Thì ra là hồi đó DQ với TV còn bé quá (hihihi...) thì làm sao mà say cái cối này được. Nhà BM cũng có cái này rồi cũng làm thêm cái tay quay giống như DQ nói để quay cho nhẹ. Mình cũng khổ vì nó không ít, vì con trai mới nhớn mà, nên xay bột là bị dzí. Có lần trốn đi đá bánh ngoài ruộng, vậy mà cũng bị bắt đem về...xay bột. Sau này, bà cô họ mua cái cối lớn lắm để xay bột cho cả xóm, nên qua đó nhờ mấy đứa em xay dùm (làm anh ra oai), đã thì thôi:) Chắc hồi đó đì mấy đứa em họ nên giờ bị mấy mẹ con đì lại:):)

    ReplyDelete
    Replies
    1. anh BM! Thì sau khi bố DQ đi cải tạo về (là đầu thập niên 80) thì mới làm đậu hũ này nọ mà. Cái cối xay hồi đó là của Nội cho để bố mẹ làm ăn đó. Hổng có cái cối sứt quai đó thì chắc nhà DQ cũng chết đói từ lâu rồi ờ.

      Để coi, DQ & đồng hương kia cũng cỡ tuổi nhau, nên đầu thập niên 80, còn bé xíu là đúng rồi. Sợ đứng chưa tới cái cối xay nữa à ...hi hi hi .... muốn múc nước tưới lên bột cũng phải bắc ghế luôn kìa :) :)

      Delete
  3. Hồi đó mà lớn với ai anh BM
    Bây giờ cũng vậy thôi hà LOL

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...